Mẹo thiết kế trang trí cầu thang đẹp

Để thiết kế cầu thang đẹp thì khi thiết kế phải dựa trên 3 yếu tố chủ đạo: an toàn, thẩm mỹ và tiết kiệm không gian. Những mẫu cầu thang có thiết kế gọn nhẹ luôn là sự ưu tiên hàng đầu.

Một số cách trang trí cầu thang đẹp làm tôn thêm sự sang trọng, đẳng cấp cho ngôi nhà:

  • Treo tranh, ảnh: cầu thang thường được đặt sát tường và những bức tường này thường bị bỏ trống. Để cầu thang thêm màu sắc, sinh động và thú vị hơn, có thể treo thêm những bức tranh nghệ thuật, vật trang trí hoặc có thể sử dụng những tấm hình gia đình.
  • Trang trí cây cảnh: đặt vài chậu cây cảnh dưới gầm cầu thang, hay những bậc thang. Cây cảnh vừa có thể trang trí lại tạo không gian xanh đầy sức sống cho gia đình.
  • Lắp hệ thống đèn chiếu sáng: lắp đèn trang trí dọc theo lối đi hay lắp cho từng bậc thang dù là cách nào thì hình ảnh cầu thang đẹp sẽ trở nên lung linh và đầy thú vị hơn rất nhiều.

Với mẫu cầu thang nhà ống 2 tầng, 3 tầng ở dưới có để chừa không gian đặt cây cảnh, cần thiết kế sao cho đảm bảo ánh sáng tự nhiên để cây sinh sôi phát triển đem lại may mắn cho gia đình. Giải pháp tốt nhất là sử dụng giếng trời cầu thang nhà ống ở phía trên.

Các kiểu cầu thang đẹp hiện đại

Cầu thang thiết kế thẳng

Thiết kế đơn giản nhất trong các loại, cầu thang dọc theo nhà nối các tầng với nhau, không bị phân khúc. Ưu điểm của cầu thang này là gọn gàng có thể tận dụng khoảng trống dưới chân cầu thang để sắp xếp đồ.

Tuy loại cầu thang này nhìn có vẻ tiết kiệm diện tích nhưng đó là với tầng trệt, còn tầng trên sẽ bị mất diện tích làm hành lang. Ngoài ra, nếu chiều cao giữa 2 tầng cao trên 3,6m thì phải làm nhiều bậc, do đó sử dụng cầu thang dọc theo nhà dễ bị mỏi chân, nên loại này chỉ phù hợp với nhà diện tích nhỏ với gác lửng.

Cầu thang đẹp chữ L

Phù hợp với nhà ống, cầu thang chữ L có 2 vế thay vì chạy thẳng sẽ gấp khúc 90 độ ở chiếu nghỉ. Cầu thang chữ L tiết kiệm diện tích khá tốt, bạn có thể tận dụng góc phòng hoặc vách ngăn phòng khách để đặt cầu thang. Tuy nhiên cần tính toán kỹ lưỡng khi thiết kế cầu thang hợp lý đảm bảo phong thủy và ánh sáng cho gia đình.

Cầu thang chữ U

Loại cầu thang chữ U này có 2 vế để di chuyển lên tầng theo đó là đảo chiều cầu thang ngay chiếu nghỉ, tại đây cầu thang gập 1 góc 180 độ hướng lên trên tạo thành chữ U. Cầu thang chữ U là các kiểu cầu thang tiết kiệm diện tích, được sử dụng phổ biến nhất cho cầu thang nhà ống, nhà có diện tích nhỏ.

Cầu thang xoắn ốc

Cầu thang xoay quanh một trục thẳng đứng hoặc xoáy hình tròn ốc. Kiểu cầu thang đẹp xoắn ốc này có tính thẩm mỹ cao, độc đáo nhưng không thích hợp với người già, trẻ nhỏ. Vì cầu thang xoắn ốc không có chiếu nghỉ gây khó khăn trong di chuyển và khó vận chuyển hàng hóa giữa các tầng.

Cầu thang xoắn ốc cũng là một trong các kiểu cầu thang tiết kiệm diện tích được sử dụng khá phổ biến.

Cầu thang uốn cong

Khá giống với cầu thang chữ L nhưng ngay khúc gập đường cong uốn mềm mại và thẩm mĩ hơn.

Cầu thang chữ U, cầu thang chữ L đang trở thành xu hướng thiết kế cho nhiều nhà dạng ống với không gian hẹp. Hiện nay, đa phần cách bố trí cầu thang nhà ống ở giữa nhà, nằm phân cách giữa phòng ăn và phòng khách.